Veladeedee Online Shopping

นาฬิกา ส่วนใหญ่ที่จำหน่ายอยู่ จะมีระดับขีดความสามารถในการกันน้ำได้แตกต่างกันไป ตามการผลิต และวัตถุประสงค์ ที่ออกแบบมาใช้งานสำหรับนาฬิกานั้นๆ  หลายคนเข้าใจว่านาฬิกาที่ระบุกันน้ำได้ เท่านั้นเท่านี้นั้นกันน้ำได้ลึกจริงตามระดับที่ระบุไว้

แต่ ในความเป็นจริงแล้ว ตัวเลขที่กำหนดให้กับการใช้งานจริง ในชีวิตประจำวัน จะแตกต่างกันพอสมควร ส่วนใหญ่แล้วการกันน้ำจริง จะกันได้ต่ำ กว่าค่าที่แจ้งไว้ตามสเป็คมากทีเดียว 

ตาราง ข้างล่างคือคำแนะนำการใช้งานของนาฬิกา ที่เหมาะสมกับระดับการกันน้ำในระดับต่างๆที่ระบุไว้ตามสเป็คของนาฬิกา ซึ่งยังคงต้องขึ้นกับความน่าเชื่อถือของแต่ละ Brand ด้วย น่าจะเป็นแนวทางสำหรับนักสะสมนาฬิกาที่จะได้รู้ขีดความสามารถในการกันน้ำของ นาฬิกาตัวเองได้




 

การดูแลรักษานาฬิกา (Watch Care Tips)
 
สำหรับนาฬิกาที่ไม่มีระบบกันน้ำ
หากนาฬิกาของท่านไม่ปรากฏเครื่องหมาย “WATER RESISTANT” บนฝาหลัง (และบนหน้าปัด สำหรับบางรุ่น) แสดงว่านาฬิกาของท่านไม่มีระบบกันน้ำ และต้องควรดูแลอย่าให้นาฬิกาสัมผัสถูกน้ำ ซึ่งอาจทำให้เครื่องที่อยู่ภายในเกิดความเสียหายได้ ในกรณีที่นาฬิกาของท่านเปียกน้ำ แนะนำให้ท่านนำนาฬิกาดังกล่าวไปตรวจเช็คที่ศูนย์บริการไซโก ทันที

สำหรับนาฬิกาที่มีระบบกันน้ำ (ระดับ 3 bar)
หากนาฬิกาของท่านปรากฏเครื่องหมาย “WATER RESISTANT” บนฝาหลัง (และบนหน้าปัด สำหรับบางรุ่น) แสดงว่านาฬิกาของท่านมีระบบกันน้ำ ทั้งนี้หากเป็นนาฬิกากันน้ำ ระดับ 3 bar นาฬิกาจะสามารถสัมผัสถูกน้ำได้ เช่น ล้างมือ ถูกฝน เป็นต้น แต่นาฬิกาจะไม่ได้ถูกออกแบบไว้สำหรับใส่ว่ายน้ำหรือดำน้ำ

สำหรับนาฬิกาที่มีระบบกันน้ำ (ระดับ 5 bar)
หากนาฬิกาของท่านปรากฏเครื่องหมาย “WATER RESISTANT” บนฝาหลัง (และบนหน้าปัด สำหรับบางรุ่น) แสดงว่านาฬิกาของท่านมีระบบกันน้ำ ทั้งนี้หากเป็นนาฬิกากันน้ำ ระดับ 5 bar นาฬิกาจะสามารถสวมใส่ขณะทำการว่ายน้ำ (ในสระ), เล่นเรือใบ,และ ใส่อาบน้ำ แต่นาฬิกาจะไม่ได้ถูกออกแบบไว้สำหรับใส่ดำน้ำและดำน้ำลึก

สำหรับนาฬิกาที่มีระบบกันน้ำ (ระดับ 5 bar/15 bar/20 bar)*

หากนาฬิกาของท่านปรากฏเครื่องหมาย “WATER RESISTANT” บนฝาหลัง (และบนหน้าปัด สำหรับบางรุ่น) แสดงว่านาฬิกาของท่านมีระบบกันน้ำ ซึ่งถูกออกแบบและผลิตมาให้มีการกันน้ำระดับ 5 bar/10 bar/15bar โดยทั้งนี้สามารถสวมใส่นาฬิกาขณะว่ายน้ำและดำน้ำระดับตื่นๆ แต่ไม่สามารถใส่เพื่อดำน้ำลึกแบบ Scuba ควรสวมใส่นาฬิกาดำน้ำรุ่น SEIKO Driver ซึ่งเป็นนาฬิกาดำน้ำลึกแทน การใช้นาฬิกาที่มีระดับการกันน้ำ 5-20 bar ขณะอยู่ในน้ำนั้น และต้องแน่ใจว่าเม็ดมะยม อยู่ในตำแหน่งล็อค เพื่อป้องกันน้ำเข้าทางเม็ดมะยม ห้ามดึงเม็ดมะยมขณะที่นาฬิกาเปียกน้ำหรืออยู่ในน้ำ ถ้าใช้ในน้ำทะเลต้องทำนาฬิกาให้แห้งทันที

หมายเหตุ แรงดันในมาตรวัดระบบ bar จะเป็นระดับแรงดันที่ได้จากการทดสอบ ซึ่งไม่ใช่การทดสอบดำน้ำลึกจริง เพราะ การเคลื่อนไหวในการดำน้ำจะมีแรงดันที่เพิ่มขึ้นกว่าความลึกที่วัด ดังนั้นจึงควรพิจารณาในการสวมใส่นาฬิกาขณะทำการดำน้ำลึก